Những lưu ý khi sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Các chuyên gia cho biết, virus CoV-2 xâm nhập đầu tiên ở niêm mạc mũi và miệng, sinh sôi ở đường hô hấp trên (hầu, họng), sau một thời gian ủ bệnh mới di chuyển xuống đường hô hấp dưới (phổi, phế quản).

Theo đó, TS.BS Hoàng Văn Huấn - Bệnh viện Phổi Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Bệnh viện Tai mũi họng trung ương cũng lên tiếng ủng hộ biện pháp súc miệng, súc họng với dung dịch sát khuẩn ngăn virus xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, ngoài đánh răng hàng ngày, để chăm sóc răng miệng hiệu quả, nước súc miệng diệt khuẩn cũng là công cụ hữu ích.

Lưu ý khi sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn

Để sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn hiệu quả, cần lưu ý một số vấn đề sau:

* Sử dụng đúng theo hướng dẫn súc miệng

Khi súc miệng, mỗi người nên ngậm 5-10ml nước súc miệng khoảng 2 phút, trong đó có 3 lần súc sâu xuống họng trong 15 giây. Bạn nên súc họng trước khi đi ra ngoài, từ ngoài về nhà, trong lúc đi trên máy bay, sau khi nói chuyện hoặc tiếp xúc gần với người khác.

* Chọn dung dịch phù hợp theo thành phần

Nước súc miệng diệt khuẩn có nhiều thành phần như trên, với mục đích sát khuẩn, giảm viêm, giảm mùi hôi,… khác nhau. Vì thế, tùy theo mục đích là vệ sinh răng miệng, trị bệnh nha chu, làm trắng răng,… mà chọn loại súc miệng có thành phần, tác nhân kháng khuẩn khác nhau.

* Dùng sản phẩm phù hợp với tuổi

Trẻ em và người lớn sử dụng dung dịch nước súc miệng diệt khuẩn khác nhau. Hầu hết các sản phẩm hiện nay đều được khuyến cáo nên dùng cho bé từ 6 tuổi, không nên cho trẻ dưới 2 tuổi sử dụng. Tuy nhiên, có 1 số sản phẩm từ thiên nhiên dùng được cả cho trẻ dưới 2 tuổi, ví dụ như: nước súc miệng lá ổi Tôi Là Thảo Mộc, vì lỡ trẻ có nuốt xuống cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

* Kết hợp dùng nước súc miệng với đánh răng

Nước súc miệng không thể giúp loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây hại tới răng miệng, mà chỉ hỗ trợ làm sạch vi khuẩn sau bước đánh răng loại bỏ mà thôi. Vì thế không nên chỉ dùng nước súc miệng thay cho đánh răng, ngoài ra nên thăm khám nha sĩ định kì 6 tháng 1 lần để kiểm tra các bệnh về răng.

* Có nhiều vị nước súc miệng

Để việc súc miệng hàng ngày trở thành thói quen và sở thích của cả gia đình, bạn hãy chọn mua những mùi hương khác nhau theo sở thích của từng thành viên. Hương thơm mát yêu thích vừa đem đến hơi thở dễ chịu, vừa tăng sự tự tin, thoải mái cho bản thân.

Như vậy, dùng dung dịch nước súc miệng diệt khuẩn giúp hỗ trợ làm sạch răng miệng, ngăn ngừa sâu răng, mảng bám và mùi hôi. Với những đối tượng nguy cơ cao, súc miệng diệt khuẩn cũng được khuyến cáo để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19. Lưu ý sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đăng nhận xét